Peru: An Over-Expectation Trip

Trip to the Republic of Peru: September 13-29, 2016.

บทนำ

APEC 2016 Climate Symposium เป็นผู้สนับสนุนหลักที่ให้เราได้มีโอกาสไปเยือนประเทศเปรู ดินแดนที่ไม่เคยคิดฝันว่าจะได้ไปในชีวิตนี้

กำหนดการประชุมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-18 ก.ย. 2559 กรมหน่วยงานต้นสังกัดของฉันได้รับหนังสือเชิญให้ส่งผู้สนใจเข้าร่วมประชุม กองเราได้รับเรื่องมาเย็นวันที่ 11 ส.ค. ก่อนวันหยุดยาววันแม่ ผู้อำนวยการกองฯ เดินเอาหนังสือมายื่นให้พิจารณาว่าสนใจไหม ฉันตอบโดยไม่ลังเลว่าไม่สนใจ ผอ.ยังอุตส่าห์ย้ำว่า “เปรูนะ” (คงจำได้ว่าฉันอยากไปเปรู ตอนที่ถูกมอบหมายให้ไปร่วมประชุมเจรจาความร่วมมือไทย-เปรู ที่กรุงเทพ) ฉันก็ตอบว่า เปรูน่ะสนใจ อยากไป แต่ไปประชุมแค่ 3 วัน ต้องใช้เวลาเดินทางไปกลับยาวนาน 4-5 วัน ไม่ไหว.. แต่ในที่สุด ฉันก็รับเอกสารมาอ่านและกรอกข้อมูลส่งชื่อทางอีเมล์สมัครไปตามที่นายเห็นสมควร ส่งเสร็จเรียบร้อยค่ำนั้น หลังจากนั้นฉันก็กลับบ้านต่างจังหวัด 3 วัน ไม่ได้ดูอีเมล์อีกเลย จนถึงกำหนดกลับกรุงเทพฯ  ผอ.ส่งไลน์มาบอกว่าให้เช็คเมล์จากผู้ประสานงานของกรม เขาอยากได้ CV ต้องมาคุ้ยหา CV ส่งไปแนบใบสมัคร และแล้วก็ได้รับการตอบรับให้เข้าร่วมประชุม

ความหวังเริ่มจุดประกายขึ้นมาใหม่ ไหนๆ ก็จะไปไกลขนาดนั้น ต้องลาพักร้อนไปเที่ยวต่อ ต้องหาเพื่อนเดินทางให้ได้ ไกลขนาดนั้น ต้องมีเพื่อนอย่างน้อยสักหนึ่งคน แต่ค่าเครื่องบินไปเปรูมันเกิน 8-9 หมื่น จึงมีแต่คนแค่กรี๊ดกร๊าดว่าอยากไปแต่ไม่มีใครตกลงไปจริงสักคน สอบถามหน่วยงานอื่นที่น่าจะส่งคนไป ก็ไม่มีใครไป จนท้ายที่สุดกรมเราได้ส่งชื่อสำรองเข้าไปอีก 1 คน และขอรับการสนับสนุนเพิ่มอีก 1 คน ทีมทัวร์เราจึงประกอบด้วยสามหญิง พร้อมตะลุยเปรู แบบว่าไงว่าตามกัน

เป็นโชคดีที่ฉันรู้จักคุณปิ่น คนคุ้นเคยที่ร่วมทำงานอนุรักษ์ทะเลด้วยกันนานมาแล้ว คุณปิ่นทำบริษัทท่องเที่ยวดำน้ำในต่างประเทศ ฉันเคยเห็นภาพสวยๆ ที่เธอไปท่องเที่ยวหลายที่ทั่วโลกรวมทั้ง Machu Picchu เปรู ที่พวกเราใฝ่ฝัน พอติดต่อเรื่องจองตั๋วเครื่องบิน และขอคำแนะนำทัวร์เปรู ทุกอย่างจึงเป็นรูปเป็นร่าง และเป็นฝันที่เป็นจริงขึ้นมา

ต้องบันทึกไว้อีกอย่างคือ แม้จะเคยไปต่างประเทศแบบที่ต้องติดต่อซื้อตั๋วเครื่องบินเอง ต้องติดต่อหาที่พักเองมาแล้ว แต่ไม่เคยมีครั้งไหนที่จะน่าเครียดและเวียนหัวเท่าครั้งนี้ เพราะหน่วยงานที่ให้ทุนไม่ให้ความชัดเจน และตอบรับยืนยัน approved เรื่องค่าใช้จ่ายช้ามาก เอเจนซี่ต้องทำ booking-rebooking หลายรอบ เมื่อไม่ตอบรับฉันเลยขู่ว่าจะต้องจองตั๋วเครื่องบินแบบ refundable ซึ่งราคาแพงขึ้นมากเกือบพันเหรียญ ขู่ไปปุ๊บเธอตอบกลับปั๊บเลยว่าถ้าซื้อตั๋วก่อนได้รับการ approved จะไม่ให้เบิก.. ว่าแล้วทางนั้นก็รีบส่งเอกสารมาให้เซ็นสัญญากันทันที ทั้งหมดทั้งมวลเราต้องสำรองจ่ายไปก่อน จนเสร็จสิ้นการประชุมไปแล้วจึงจะเบิกจ่ายเงินโอนมาเข้าบัญชีให้เรา เป็นผู้รับทุน APEC นี่ต้องสตรองนะ !!!

นอกจากการจองตั๋วเครื่องบินแล้ว การจองที่พักระหว่างการประชุมก็พิสดารดี พอจองปุ๊บมันเรียกเก็บเงินทั้งหมดล่วงหน้าทันที เขาว่าเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาว เกิดมาเพิ่งเคยเจอนี่แหละ มีรายละเอียดอีกเยอะที่ทำให้เวียนหัวไม่น้อยก่อนไป แต่ที่ราบรื่นปรอดโปร่งอย่างหนึ่งก็คือได้รับความอนุเคราะห์จากน้องสาวกรุณาโอนเงินมาให้ยืมสำรองจ่ายในการเดินทางไปตามฝันครั้งนี้

สรุปว่าเราทั้งสามคนขออนุญาตลาพักผ่อนตามระเบียบราชการ นับวันลาตั้งแต่เสร็จการประชุม คือ 19-29 ก.ย. พักร้อน 9 วัน+วันหยุดราชการเสาร์-อาทิตย์ 2 วัน เล่นเอาเจ้านายเรารำพึงตามๆ กันว่ามันลาไปกันนานขนาดนี้เลยเรอะ นอกจากพวกเราสามสาวซึ่งมาด้วยทุน APEC แล้ว การเดินทางครั้งนี้ยังมีคุณแดงสาวจากกองประมงต่างประเทศ ไปร่วมประชุมในงาน APEC 2016 นี้เช่นกัน ในฐานะผู้แทนกรม ไปด้วยงบประมาณกรม ซึ่งเธอต้องร่วมประชุมในส่วนอื่นหลังจาก Climate Symposium อีก 3-4 วัน เดินทางไปพร้อมกันด้วย เราเลือกเดินทางด้วยสายการบิน KLM ซึ่งมีเที่ยวบินและราคาที่ย่อมเยาสมเหตุสมผลที่สุด จากกรุงเทพ-อัมสเตอร์ดัมส์ -ลิมา จากนั้นต่อสายการบิน LATAM จากลิมา-พิวรา

บันทึกไว้หน่อยว่า ค่าตั๋วไปกลับ กรุงเทพ-อัมสเตอร์ดัมส์-ลิมา-พิวร่า-ลิมา-อัมสเตอร์ดัมส์-กรุงเทพฯ ชั้นประหยัด เป็นเงินคนละ 88,970 บาท นี่เฉพาะค่าตั๋วสำหรับภารกิจการประชุมซึ่งเบิกจากผู้จัดประชุมได้ ยังไม่รวมค่าเดินทางที่จะไปเที่ยวซึ่งต้องจ่ายเอง..
ราคาตั๋วเครื่องบินขนาดนี้ สำหรับฉันถ้าไม่มีทุนออกค่าเครื่องบินให้ ชาตินี้ท่าทางจะไม่มีวาสนาได้ไปเปรู

นอกจากค่าตั๋วเครื่องบินไป-กลับระหว่างประเทศดังกล่าวแล้ว โปรแกรมทัศนาจรนอกเส้นทางการไปประชุมเราต้องนั่งเครื่องบินจากกรุงลิมาไปเมืองคุสโกอันเป็นจุดหมายที่จะไปยัง Machu Picchu ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของเรา ค่าตั๋วเครื่องบินเที่ยวเดียวระหว่าง Lima-Cusco ที่นั่งละ 7,175 บาท จองตั๋วจ่ายเงินเลย ส่วนโปรแกรมการเดินทางหลังจากนั้น บริษัทของคุณปิ่นจะเป็นธุระจัดให้ โดยไปเที่ยวกันก่อนแล้วค่อยกลับมาจ่ายทีหลัง

และเนื่องจากทวีปอเมริกาใต้นี่มันไกลมากและเป็นดินแดนที่ไม่คุ้นเคย นอกจากค่าตั๋วมูลค่ามหาศาลที่แม้จะซื้อตั๋วด้วยบัตรเครดิตที่มีแถมประกันการเดินทางให้แล้ว เราได้รับคำแนะนำให้ทำประกันการเดินทางอีกต่างหากเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน นับเป็นครั้งแรกที่ฉันเดินทางไปต่างประเทศโดยทำประกันการเดินทางไว้ด้วย ซึ่งมีหลากหลายความคุ้มครองให้เลือก เลือกจ่ายไป 4,340 บาท เอาแบบคุ้มครองให้มีญาติเดินทางไปรับสังขารกลับประเทศไทยได้ ทั้งๆ ที่ไม่รู้หรอกว่าถ้าเกิดอะไรเข้าจริงๆ จะมีใครยอมเดินทางไปรับหรือเปล่า เอาอุ่นใจไว้ก่อน

สิริรวมยังไม่ทันจะบินออกจากประเทศไทย เราสามคนก็จ่ายเงินกันไปแล้วคนละเป็นแสนด้วยความเต็มใจ..

อังคารที่ 13/09/2016 วันแรกของการเดินทาง

เครื่องบินของ KLM ยานพาหนะแรกของพวกเราก็นั่งสะดวกสบายดี แต่เครื่องลำที่ไปนี่ดูท่าจะค่อนข้างเก่าหรือไงไม่รู้ ปุ่มบนรีโมทควบคุมจอ entertainment ที่ประจำแต่ละที่นั่งดูตัวหนังสือถลอกลอกยับเยินไปหน่อยแล้ว พนักงานบนเครื่องเป็นฝรั่งตัวโต ท่าทางสบายๆ ยิ้มง่ายเป็นกันเองและเต็มใจให้บริการ

ไฟลท์ของเรา KL 876 Bangkok-Amsterdam กำหนดออกจากสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 12:05 น. ใช้เวลาบินราว 11:40 ชั่วโมง ถึงสนามบิน Amsterdam Schiphol Airport เวลา 18:45 น. ตามเวลาเนเธอร์แลนด์ที่ช้ากว่าไทยแลนด์ 5 ชั่วโมง เราแวะพักค้างคืนที่โรงแรม YotelAir Transit Hotel ในสนามบินนี้คืนนึง เพื่อรอต่อเครื่องไปกรุงลิมา เปรูในวันรุ่งขึ้น ซึ่งจะต้องบินอีก 12:35 ชั่วโมง พักหน่อย เพื่อไม่ให้สังขารต้องเหนื่อยทรุดโทรมเกินไป ฉันจองที่พักมาล่วงหน้าจากเว็บไซต์ของโรงแรม ซึ่งก็สะดวกสบายดี โรงแรมตั้งอยู่ภายในสนามบินเลย ห้องพักเป็นแบบ Family cabin ราคาคืนละ 180 บาทยุโรป พักได้ 4 คน เป็นเตียงควีนส์ไซส์นอนสองคน กับเตียง 2 ชั้น มีห้องน้ำในตัวกว้างขวางสะดวกสบาย  free WiFi

หน้าตาห้องพักและสิ่งอำนวยความสะดวกหรูหราขนาดไหนชมได้จากเว็บไซต์